Ba Phép Thử Để Xem Đức Tin Của Mình Có Đủ Đảm Bảo Sự Cứu Rỗi

Liệu mình có đảm bảo được cứu?
Trong thư tín thứ nhất của mình, sứ đồ Giăng cho các tín hữu ba phép thử để xác nhận chỗ đứng thuộc linh của họ. Sau khi hội thánh phân ly (1 Giăng 2:18–19), những người ở lại có lẽ đã hỏi ai thực sự là người đúng: người ở lại hay người bỏ đi?
Giăng viết thư 1 Giăng có phần để xác định sự khác biệt giữa những người đã bỏ hội thánh để lập một phái riêng và những người ở lại. Khi đưa ra nhiều hiểu biết sâu sắc trong thư tín này, ông chứng minh rằng hội thánh còn lại là những tín hữu chân thật (trái ngược với những người bỏ đi) vì họ đã vượt qua ba phép thử đức tin quan trọng.
Quan trọng hơn, mục tiêu chính của Giăng không phải là khiến người đọc nghi ngờ sự cứu rỗi của mình, mà là giúp họ nhận ra sự bảo đảm trọn vẹn của mình qua ba phép thử này.[1]
Phép Thử #1: Ta Có Tin Đấng Christ Đã Đến Trong Thân Xác Không?
Giăng nói: “…Thần linh nào thừa nhận Đức Chúa Jêsus Christ đã đến trong thân xác thì thần linh đó đến từ Đức Chúa Trời” (1 Giăng 4:2). Những người bỏ hội thánh có lẽ đã phủ nhận sự nhập thể trong thân xác của Đấng Christ. Họ có thể đã tin vào Chúa Giê-xu nhưng lại bác bỏ khái niệm rằng Ngài là Con Trai Đức Chúa Trời đã mang lấy thân xác con người (Giăng 1:14).
Giăng nhấn mạnh lời chứng của ông về thân xác của Đấng Christ: “Nói về lời sự sống, là điều đã có từ ban đầu, điều chúng tôi đã nghe, điều mắt chúng tôi đã thấy, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng và tay chúng tôi đã chạm đến. Sự sống nầy đã được bày tỏ; chúng tôi đã thấy và làm chứng, nên chúng tôi công bố cho anh em sự sống đời đời vốn ở với Đức Chúa Cha, và đã được bày tỏ cho chúng tôi.” (1 Giăng 1:1-2).
Khi phủ nhận sự Nhập Thể của Đấng Christ, Giăng cảnh báo, ta sẽ mất cả sự sống và mối quan hệ với Đức Chúa Cha:
“Ai không thừa nhận Con thì cũng không có Cha; ai xưng nhận Con thì cũng có Cha.” (1 Giăng 2:23)
“Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống.” (1 Giăng 5:12)
Phép thử đầu tiên thử thách các tín hữu việc tin rằng Chúa Giê-xu Christ đến từ Đức Chúa Trời bằng cách mang lấy thân xác con người. Nếu không xưng nhận điều này, ta sẽ từ bỏ sự sống và mối liên hệ với Đức Chúa Cha.
Phép Thử #2: Liệu Sự Xưng Nhận Của Ta Có Dẫn Đến Sự Công Chính Không?
Giăng liên kết cách chặt chẽ đức tin nơi Đấng Christ với làm điều công chính:
“Nếu các con biết Ngài là công chính thì hãy biết rằng người nào làm điều công chính đều ra từ Ngài.” (1 Giăng 2:29)
“Hỡi các con bé nhỏ, đừng để ai lừa dối các con. Ai làm điều công chính là người công chính, như chính Ngài là Đấng công chính.” (1 Giăng 3:7)
“Điều nầy cho biết ai là con cái Đức Chúa Trời, và ai là con cái ma quỷ: Ai không làm điều công chính thì không thuộc về Đức Chúa Trời, ai không yêu thương anh em mình cũng vậy.” (1 Giăng 3:10)
Giăng cáo buộc những người đã bỏ đi sống cách không công chính, là dấu hiệu cho thấy họ là con cái của ma quỷ. Ngược lại, hội thánh của ông được nhận biết bởi sự công chính, điều xác định họ là con cái của Đức Chúa Trời.
Điều rất quan trọng là Giăng không nói về một đời sống hoàn hảo không có tội lỗi. Ông đã dạy về ân điển trước đó: “Còn nếu chúng ta xưng tội mình thì Ngài là thành tín, công chính sẽ tha tội cho chúng ta và tẩy sạch chúng ta khỏi mọi điều bất chính.” (1 Giăng 1:9). (N.d: tức Cơ Đốc nhân không phải công chính vì đời sống họ hoàn hảo không tội lỗi, mà là vì tội lỗi họ được tẩy sạch sau khi đã xưng nhận.) Ý ông là những người xưng nhận Đấng Christ cách thực lòng sẽ sống một đời sống công chính được đánh dấu bằng tình yêu thương.
Phép Thử 3: Liệu Sự Xưng Nhận Của Ta Có Dẫn Đến Tình Yêu Thương Không?

Giăng viết: “Bất cứ ai xưng nhận Đức Chúa Jêsus là Con Đức Chúa Trời thì Đức Chúa Trời ở trong người ấy, và người ấy ở trong Đức Chúa Trời.” (1 Giăng 4:15). Rồi ông chỉ ra hệ quả tất yếu của nó: “Chúng ta yêu thương vì Chúa đã yêu thương chúng ta trước.” (1 Giăng 4:19).
Trước đó, ông đã viết: “Chúng ta biết rằng mình đã vượt khỏi sự chết mà đến sự sống, vì chúng ta yêu thương anh em. Ai không yêu thương thì ở trong sự chết.” (1 Giăng 3:14).
Nhấn mạnh tính trung tâm của tình yêu thương, Giăng tuyên bố: “Thưa anh em yêu dấu, chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu thương đến từ Đức Chúa Trời. Ai yêu thương thì sinh bởi Đức Chúa Trời và nhận biết Đức Chúa Trời. Ai không yêu thương thì không nhận biết Đức Chúa Trời; vì Đức Chúa Trời là tình yêu thương.” (1 Giăng 4:7–8).
Kết Luận
Ba phép thử này đã xác nhận đức tin của những người Giăng viết thư cho, bởi vì họ:
1. Đã xưng nhận rằng Chúa Giê-xu Christ đã đến trong xác thịt.
2. Đã nhận biết rằng lời xưng nhận này dẫn đến sự công chính.
3. Đã thể hiện tình yêu thương đối với Đức Chúa Trời và những người khác.
Ngược lại, những tín hữu giả phủ nhận Đấng Christ đã nhập thể trong xác thịt, sống không công chính, và thiếu tình yêu thương chân thật với Chúa và với người xung quanh.
Người dịch: Richard Huynh (backhoa.name.vn)
Theo TheGospelCoalition.org
https://ca.thegospelcoalition.org/columns/detrinitate/three-tests-of-your-faith-for-full-assurance/
[1] Như D. A. Carson và Douglas Moo đã giải thích, hầu hết những người diễn giải 1 Giăng “đồng ý rằng Giăng đặt ra ba bài kiểm tra: (1) những người tin thật sự phải tin rằng Chúa Giê-xu thực sự là Đấng Christ đến trong xác thịt, và niềm tin này phải thể hiện nó ra trong (2) sự công chính và (3) tình yêu thương” (Tân Ước 670).