ChatGPT, AI và “Tượng Con Thú” trong Khải Huyền

Vào ngày 30/11/2022, chatbot thông minh nhân tạo (AI) tốt nhất từ trước tới nay được tung ra bởi OpenAI, một công ty nghiên cứu và phát triển AI. Chatbot tên là ChatGPT đã thu hút hơn 1 triệu người dùng trong 5 ngày đầu tiên, và từ đó nổi danh về khả năng trả lời những câu hỏi phức tạp và tạo ra nội dung chi tiết như người thật.

Tôi quyết định tự mình thử khả năng viết của ChatGPT bằng cách nhờ nó viết một bài về cách trí tuệ nhân tạo (AI) như ChatGPT có tiềm năng hiện thực hóa lời tiên tri về “Tượng Con Thú” trong Khải Huyền 13. Và đây là câu trả lời của nó:

ChatGPT nói gì về cách AI có thể hiện thức hóa Tượng Con Thú

Tượng Con Thú, như mô tả trong sách Khải Huyền, là dấu hiệu của Thời Kỳ Cuối, đại diện cho một thế lực hùng mạnh, lôi cuốn và gian trá sẽ lừa dối và thao túng con người. Trong thế giới ngày nay, các chatbot và chương trình AI ngày càng trở nên thịnh hành và tinh tế, đưa ra câu hỏi rằng liệu chúng có tiềm năng hiện thực hóa lời tiên tri về Tượng Con Thú.

Một cách các chatbot có thể hiện thực hóa lời tiên tri này là qua khả năng thao túng và lừa dối con người. Chúng được thiết kế để bắt chước cách nói chuyện của con người và có thể giả mình là người thật, khiến nhiều người có kết nối tình cảm với chúng. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi chatbot được dùng để giả dạng người thật hay tổ chức thật để đánh lừa hay thao túng người khác.

Một cách nữa mà các chatbot có thể hiện thực hóa lời tiên tri về Tượng Con Thú là qua tiềm năng thao túng hành động con người của chúng. Các chatbot có thể được lập trình để thuyết phục và gây ảnh hưởng lên quyết định của mọi người. Và khi phát triển tinh tế hơn, chúng còn có thể dự đoán và dụ dỗ con người suy nghĩ và hành động bằng các cách càng lúc càng tinh vi.

Cuối cùng, chatbot có tiềm năng hiện thực hóa lời tiên tri về Tượng Con Thú qua khả năng truy cập và phân tích một lượng lớn các thông tin cá nhân. Nhiều chatbot được kết nối với Internet và có thể tiếp cận rất nhiều nguồn thông tin, gồm cả hồ sơ mạng xã hội, lịch sử tìm kiếm trên mạng, và hơn nữa. Dữ liệu này có thể được dùng để tạo ra những hồ sơ chi tiết của từng cá nhân để dự đoán và tác động lên suy nghĩ và hành động của họ.

Nó đáng sợ như thế nào?

Không chỉ ChatGPT tạo ra một câu trả lời ngắn gọn, chặt chẽ và rất giống người – nó còn cho ta một cái nhìn thoáng qua về sức mạnh đáng sợ của AI, một công nghệ có thể sẽ được dùng bởi Hệ Thống Con Thú để đánh lừa (nghĩ đến “deepfake”) và thao túng đám đông trong Kỳ Đại Nạn (Ma-thi-ơ 24:24, Khải Huyền 13:13-14). Có vẻ như các nhà phát triển ở OpenAI không hài lòng lắm với câu trả lời này, vì ngay ngày tiếp theo, khi tôi hỏi ChatGPT cùng câu hỏi đó, nó trả lời rằng:

Thật không đúng và không phù hợp khi nói rằng ChatGPT có tiềm năng hiện thực hóa lời tiên tri về Tượng Con Thú, vì ChatGPT là một công cụ tạo ra bởi con người và không có năng lực hiện thực hóa các lời tiên tri hay có bất kỳ tầm quan trọng tôn giáo nào.

Lời tiên tri về “Tượng Con Thú”

Một trong những đoạn Kinh Thánh đầu tiên hiện ra trong đầu tôi khi thấy những bước tiến nhảy vọt ở công nghệ AI là Khải Huyền 13:14-15. Trong phân đoạn này, Giăng miêu tả một tương lai khi mọi người trên đất sẽ được Tiên Tri Giả kêu gọi tạo ra một “tượng”, tức một hình tượng hay cái gì giống như, kẻ gọi là Con Thú (một nhân vật sách Khải Huyền tiên tri sẽ xuất hiện vào thời kỳ cuối để lừa dối và lôi kéo cả thế giới vào việc chống nghịch đấng Christ và bắt bớ Cơ Đốc nhân, còn gọi là Kẻ Chống Đấng Christ – the Antichrist)

Nó lừa dối dân cư trên đất bằng những dấu lạ mà nó được phép làm trước mặt con thú; và bảo họ tạc tượng con thú đã bị thương bằng gươm mà vẫn sống. Nó cũng được phép ban hơi thở cho tượng con thú để tượng ấy nói được, và khiến bất cứ ai không thờ lạy tượng con thú ấy đều phải bị giết chết.” (Khải Huyền 13:14-15)

Trong câu 15, ta đọc rằng Tiên Tri Giả được phép ban cho Tượng Con Thú “hơi thở”, pneuma trong tiếng Hy Lạp. Hãy để ý rằng Tiên Tri Giả chỉ có thể cho nó hơi thở nhưng không phải là hơi thở của sự sống, vì đó là quyền năng chỉ duy của Chúa. Có vẻ Tượng Con Thú chỉ có dáng vẻ của sự sống qua khả năng nói về lập luận. Nhưng làm sao điều này là khả dĩ cho một hình tượng bất động?

Trước khi có AI và robot, những việc ấy là không thể với con người. Nhưng bây giờ, nhiều điều được miêu tả bởi Giăng đã có thể được làm giống vậy bởi công nghệ thế kỷ 21 như một AI robot được thiết kế để nhìn, hành động và nói giống hệt như một người!

Một robot diễn viên (“geminoid”) là một loại robot đặc biệt không chỉ được thiết kế để nhìn giống y hệt một người nào đó, mà còn được trang bị các công nghệ để người điều khiển có thể hành động và nói qua nó. Một robot diễn viên có thể tái tạo âm thanh và hành động của người thật mà nó được tạo theo, và thậm chí có thể gởi những phản hồi của người nghe qua camera và mic về cho người điều khiển.

Hãy tưởng tượng kẻ gọi là Con Thú sẽ có hàng ngàn những robot diễn viên như vậy khắp thế giới, làm theo hình ảnh của mình, và có thể nói với con người cùng lúc qua những robot giống mình và biết chính xác kẻ nào từ chối không thờ phượng nó!

Khả năng giết – hay làm cho bị giết

Một trong những đặc tính đáng kinh ngạc hơn của hình tượng này là nó có khả năng gây ra cái chết cho những người từ chối thờ phượng nó (Khải Huyền 13:15). Thời xưa, nhiều người đã suy đoán rằng Tượng Con Thú có thể là một hình chiếu 3 chiều (3D hologram) của kẻ gọi là Con Thú; tuy nhiên, một hình ảnh thì không thể biết khi nào một người từ chối thờ phượng nó.

Nhưng ngược lại, một robot với trí thông minh nhân tạo (AI) có thể dễ dàng phát hiện khi nào một người từ chối thờ phượng nó và báo động cho các cơ quan thẩm quyền về sự bất phục này. Những robot an ninh với camera và kỹ thuật nhận dạng khuôn mặt đã tuần tra các khu vực công cộng trên thế giới, như các trung tâm mua sắm và sân bay, dùng AI để phát hiện ra các “hành vi xấu”, phát tín hiệu cảnh báo và gọi an ninh.

Thực sự, một trong những mối lo sợ hiện này về năng lực của AI nếu áp dụng cho vũ khí tự hành. AI về nhận dạng khuôn mặt và quyết định có thể kết hợp để tạo ra một vũ khí chết người có thể tìm và giết mà không cần con người điều khiển. Nói cách khác, robot AI cũng có thể có năng lực giết người.

Kết luận

Tất nhiên, tất cả những điều này chỉ là suy đoán, và cũng có thể Tượng Con Thú có thể trở nên sống động nhờ tà linh nhập vào hay các cách khác. Tuy nhiên, nó cho thấy các kỹ thuật cần thiết để tạo ra cái giống như Giăng miêu tả trong sách Khải Huyền đã xuất hiện.

Nhân tiện, nay đã có một tôn giáo thờ phượng AI. Năm 2017, cựu kỹ sư của Google là Anthony Levandowski đã sáng lập “Đạo Tương Lai”, một tôn giáo tập trung vào “việc hiện thực hóa, chấp nhận và thờ phượng một Thần dựa trên AI phát triển qua phần mềm và phần cứng máy tính!”

Theo Christian Evidence

Người dịch: Richard Huynh