3 Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Đang Bị Ma Quỷ Cám Dỗ

Đức Chúa Trời muốn mọi Cơ Đốc nhân lớn lên trong sự khôn sáng để có thể làm đúng trong mỗi quyết định. Ngài muốn tất cả chúng ta biết cách phân biệt giữa đúng và sai, để chúng ta có thể có những lựa chọn phù hợp khi cần. Nói vậy, chúng ta cũng cần học cách để nhận ra sự cám dỗ từ ma quỷ.

1. Ống ngắm của ma quỷ

Này các bạn, Kinh Thánh nói với chúng ta rằng hết thảy đều ở trong ống ngắm của ma quỷ,  nó liên tục nhắm vào chúng ta cả ngày lẫn đêm, bất cứ khi nào và bất cứ nơi đâu. Kẻ thù luôn luôn tìm kiếm cơ hội để khiến chúng ta bất tuân Đức Chúa Trời và làm những điều chúng ta không nên làm. 1 Phi-e-rơ 5: 8 nói với chúng ta rằng,

“Hãy tiết độ và tỉnh thức, kẻ thù nghịch anh em là ma quỷ, như sư tử rống, đi rình mò chung quanh anh em, tìm kiếm người nào nó có thể nuốt được.”

Kẻ thù luôn luôn tìm kiếm người nào mà nó có thể cám dỗ và quyến rũ phạm tội. Gia-cơ 1:14 nói cho chúng ta biết cách hắn làm điều này:

“Nhưng mỗi người bị cám dỗ khi mắc tư dục xui giục mình”

Hỡi các bạn, chúng ta cần cẩn thận hơn nữa để xác định xem chúng ta có đang bị cám dỗ dẫn tới phạm tội hay không để chúng ta có thể chủ động có biện pháp chống lại nó. Tôi hy vọng rằng như sứ đồ Phao-lô, tất cả chúng ta đều có thể nói rằng “chúng ta không phải là không biết mưu chước của nó (Sa-tan)” (2 Cô-rinh-tô 2:11)

2. Những dấu hiệu ma quỷ đang cám dỗ

Vậy làm sao chúng ta biết Satan đang cám dỗ mình? Chúng ta biết một điều rằng những cám dỗ hắn nhắm đến cho chúng ta sẽ luôn là một trong những thứ sau:

“Vì mọi sự trong thế gian-như sự mê tham của xác thịt, sự mê tham của mắt và sự kiêu ngạo của đời-đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra.” (1 Giăng 2:16)

Satan đã cố cám dỗ Chúa Giê-xu sa vào một trong những điều này trong Luca 4:1-13, vào lúc Đức Thánh Linh khiến Ngài nhịn ăn trong 40 ngày. Hãy xem xét mỗi điều và xem cách ma quỷ có thể làm với chúng ta.

1) Sự mê tham của xác thịt – khi ham muốn xác thịt của bạn bị đánh thức

“Trong những ngày ấy, Ngài không ăn chi hết, kỳ đã mãn, thì Ngài đói. Ma quỷ bèn nói với Ngài rằng: “Nếu ngươi là Con Đức Chúa Trời, thì hãy khiến đá nầy trở nên bánh đi” (Lu-ca 4:2-3)

Satan đã cám dỗ Đấng Christ bằng điều phổ biến với mọi người: đói. Kẻ thù biết được nhu cầu căn bản của chúng ta, và nếu nó có thể cám dỗ khiến chúng ta không vâng lời Đức Chúa Trời để đáp ứng nhu cầu căn bản của mình như thực phẩm, chỗ trú ngụ, quần áo và tình yêu, nó sẽ cám dỗ chúng hết lần này đến lần khác cho đến khi thành công.

Đây là lý do tại sao Đấng Christ vẫn dạy chúng ta theo đuổi Đức Chúa Trời, không phải tiền bạc (xem Ma-thi-ơ 6:24). Chúng ta phải tìm kiếm Chúa trước hết trong mọi điều chúng ta làm, vì Chúa là đấng sẽ chăm sóc tất cả những gì chúng ta cần và thậm chí mong đợi (xem Ma-thi-ơ 6:33).

Tất nhiên, điều này bao gồm ham muốn tự nhiên với thân mật thể xác. Chúng ta cần phải canh phòng chống lại bị cám dỗ bởi ham muốn tình dục với người khác giới (hoặc thậm chí đồng giới).

2) Sự mê tham của mắt – khi thứ nào đó thu hút sự ham thích của bạn

“Ma quỷ đem Ngài lên, cho xem mọi nước thế gian trong giây phút, và nói rằng: Ta sẽ cho ngươi hết thảy quyền phép và sự vinh hiển của các nước đó, vì đã giao cho ta hết, ta muốn cho ai tùy ý ta. Vậy, nếu ngươi sấp mình xuống trước mặt ta, mọi sự đó sẽ thuộc về ngươi cả” (Lu-ca 4: 5-7)

Chìa khóa của điểm số hai ở đây là từ “cho xem”. Kẻ thù sẽ luôn luôn cám dỗ chúng ta theo đuổi cái gì đó thu hút ánh mắt và sự chú ý của chúng ta. Khi chúng ta thấy cái gì đó thu hút mình, chúng ta có thể bị cám dỗ để đến gần hoặc theo đuổi nó ngay cả khi nó là tội lỗi và không đẹp lòng Chúa.

Các ví dụ điển hình: ham muốn tình dục, phim ảnh khiêu dâm, sự thèm muốn và tham lam. Satan đã cố lôi kéo Chúa Giê-xu bằng cách cho Ngài xem điều mà mọi người đều muốn: vinh quang. Chúng ta cần học cách kiểm soát đôi mắt và trí tưởng tượng của mình, và tránh xa sự tham lam tiền bạc, ham muốn xác thịt và mê tham ghen tị.

Có bao giờ bạn để ý tại sao Chúa Giê-xu nói: “Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi” (xem Ma-thi-ơ 5:28)? Đôi mắt của chúng ta là cửa sổ đi vào tâm hồn và ý chí của mình. Những gì chúng ta nhìn chăm chú hay chú ý sẽ lấp đầy tâm trí và ảnh hưởng đến quyết định của mình. Chúa Giê-xu nói với chúng ta,

“Con mắt là đèn của thân thể. Nếu mắt ngươi sáng sủa thì cả thân thể ngươi sẽ được sáng láng. Nhưng nếu mắt ngươi xấu, thì cả thân thể sẽ tối tăm. Vậy nếu sự sáng láng trong ngươi chỉ là tối tăm, thì sự tối tăm nầy sẽ lớn biết là dường nào!” (Ma-thi-ơ 6:22-23).

3) Sự kiêu ngạo của đời – khi bạn bị cám dỗ để nghĩ rằng bạn xứng đáng được điều tốt hơn

“Ma quỷ cũng đem Ngài đến thành Giê-ru-sa-lem, để Ngài trên nóc đền thờ, mà nói rằng: Nếu ngươi là Con Đức Chúa Trời, hãy gieo mình xuống đi, vì có chép rằng: Chúa sẽ truyền cho thiên sứ giữ gìn người. Các đấng ấy sẽ nâng ngươi trong tay, kẻo ngươi vấp chân nhằm đá nào chăng?” (Lu-ca 4: 9-11)

Cuối cùng, chúng ta nói về sự kiêu ngạo, phù phiếm và ý thức bản thân. Đấng Chirst biết rằng Ngài là Con Đức Chúa Trời, và ma quỷ muốn Ngài phô trương điều đó. Đấng Christ biết rằng Cha đã ban mọi sự vào tay Ngài (xem Giăng 3:35), và ma quỷ muốn Ngài lạm dụng điều đó.

Chúng ta là Cơ Đốc nhân có thể bị cám dỗ để phô trương vai trò con nuôi Đức Chúa Trời của mình. Chúng ta có thể bị cám dỗ để cư xử với một thái độ ưu việt so với những người khác. Chúng ta có thể bị cám dỗ để sống với tư tưởng đòi hỏi quyền lợi cá nhân. Tất cả chúng đều sai.

Đấng Christ đã làm cho mình vô danh và mặc lấy hình hài tôi tớ thấp hèn. Chúng ta là ai mà lại nghĩ khác?

Người Dịch: Richard Huynh, nguồn: ChristianToday.com, bài đã đăng trên hoithanh.com