Những Việc Làm Bởi Đức Tin Của Tên Tội Phạm Ăn Năn Trên Thập Tự Giá

Chuyện tên trộm ăn năn trên thập tự giá và được Chúa hứa hôm nay sẽ được ở với Ngài trong Pa-ra-đi (Lu-ca 23:43) thường được dùng để minh họa về món quà cứu rỗi miễn phí Đức Chúa Trời ban cho qua sự cứu chuộc của Chúa Giê-xu. Nhưng trong thời gian ngắn ngủi trên thập tự giá, tên trộm đó cũng đã kịp làm 5 việc lành kỳ diệu để bày tỏ đức tin của mình. Những thảo luận thần học về điều này sẽ giúp chúng ta hiểu về mối liên hệ giữa đức tin cứu rỗi và việc lành.

I. Minh Họa Sự Cứu Rỗi Chỉ Bởi Đức Tin Của Begg

Năm 2006, Alistair Begg giảng một bài tựa là “Mù Từ Lúc Mới Sinh Ra.” Ông suy ngẫm về món quà cứu rỗi miễn phí được ban cho qua sự chết của Đấng Christ. Và để minh họa điều này, ông dẫn chứng về tên tội phạm ăn năn trên thập tự giá:

Các bạn biết đấy, tôi luôn nghĩ về điều này trong mối quan hệ giữa tên tội phạm ăn năn trên thập tự giá khi anh ta đến trước cổng thiên đàng. Chúng ta hãy tưởng tượng buổi phỏng vấn đó:

“Anh đang làm gì ở đây vậy?”
“Tôi không biết”
“Vậy ai gởi anh tới đây?”
“Gì vậy? Không ai gởi tôi đến đây hết. Tôi… Tôi… Tôi tự nhiên ở đây!”
“Vậy, anh có đã được cứu bởi đức tin? Anh có làm hòa với Đức Chúa Trời không?”
“Tôi không biết.”
“Vậy, anh không biết gì hết à?”
“Vâng.”
“Vậy anh biết gì?”
“Người đàn ông trên cây thập giá ở giữa nói tôi có thể đến đây.”

Begg đã đúng khi lưu ý rằng tên tội phạm ấy được cứu chỉ bởi Đấng Christ, không phải bởi việc lành, giỏi thần học, hay công đức gì khác. Xét cho cùng, bản lý lịch thuộc linh của anh ta hẳn rất ngắn.

Trong minh họa này, Begg đã dùng tên tội phạm ăn năn để nhấn mạnh sự cứu rỗi chẳng bởi việc làm. Nhưng những Cơ Đốc nhân khác trong lịch sử hội thánh đã dùng chuyện đó để nhấn mạnh các lẽ thật khác. Ví dụ, Theodore Beza (1519-1605) đã dùng tên tội phạm đó để nhắc nhở người đọc rằng dù việc lành không cứu rỗi ta, chúng hẳn sẽ đi cùng với đức tin cứu rỗi.

II. Quyển Sách Nhỏ Về Những Hỏi Đáp Cho Cơ Đốc Nhân Của Beza

Nhà thần học Cải Chánh người Pháp Beza phụng sự trong vai trò hiệu trưởng đầu tiên của Học Viện Geneva do John Calvin (1509-64) thành lập. Như Ryan McGraw lưu ý, những học giả Cải Chánh như Beza dành những công sức học thuật của họ cho lĩnh vực chăn bầy. Là một mục sư-học giả, họ nghiên cứu cho hội thánh. Điều này đặc biệt thấy rõ trong quyển sách xuất bản năm 1570 của Beza: “Quyển Sách Nhỏ Về Những Hỏi Đáp Cho Cơ Đốc Nhân”

Trong phần về sự thánh hóa, Beza diễn giải về mối quan hệ giữa đức tin và việc làm. Ông biện luận rằng “việc lành không xưng công bình, nhưng [sẽ đi theo] một người đã tin và được xưng công bình trong Đấng Christ, cũng như những trái tốt không làm cho một cây tốt, nhưng một cây được biết là tốt bởi những trái tốt của nó.” (Trả lời số 152)

Mối liên hệ giữa đức tin và việc làm dẫn cuộc đối thoại tưởng tượng của Beza tới một câu hỏi sâu sắc: “Vậy có phải ông nói rằng việc lành là cần thiết để được cứu rỗi?” Beza trả lời bằng một tam đoạn luận khẳng định: “Nếu đức tin là cần thiết cho sự cứu rỗi, và việc lành nhất thiết sẽ ra từ đức tin thật (là thứ không thể ngồi không), thì hẳn sẽ suy ra là, việc lành là cần thiết cho sự cứu rỗi.” Beza nói rõ hơn: “Nhưng không phải là nguyên nhân để được cứu rỗi (vì chúng ta được xưng công bình, và do đó sống, chỉ bởi đức tin vào Đấng Christ), nhưng là điều cần thiết đi kèm với đức tin thật (Hỏi đáp số 154). Với Beza (người trích Rô-ma 8:14, 1 Giăng 3:7, và Gia-cơ 2:21), đức tin cần sản sinh việc lành không phải là nguyên nhân nhưng là kết quả quan trọng và đi cùng với sự cứu rỗi.

“Vì tất cả những ai được Thánh Linh của Đức Chúa Trời dẫn dắt đều là con của Đức Chúa Trời.” (Rô-ma 8:14)
“Hỡi các con bé nhỏ, đừng để ai lừa dối các con. Ai làm điều công chính là người công chính, như chính Ngài là Đấng công chính.” (1 Giăng 3:7)
“Chẳng phải Áp-ra-ham, tổ phụ chúng ta, đã được xưng công chính bởi hành động khi ông dâng con mình là Y-sác trên bàn thờ sao?” (Gia-cơ 2:21)

III. Beza Về Tên Tội Phạm Ăn Năn Trên Thập Tự Giá

Người đối thoại tưởng tượng của Beza liền nêu lên một câu hỏi về tên tội phạm ăn năn trên thập tự giá: “Vậy sẽ ra sao nếu một người không có đức tin cho tới ngay trước khi chết? Vì việc này có vẻ đã xảy ra với tên tội phạm bị treo trên thập tự giá. Những việc lành nào mà một người như thế này có thể làm?” (Câu hỏi số 155)

Geneva là nhà của một phong trào tự do phóng túng. Nhóm này, dẫn đầu bởi các gia đình Perrin, Favre, và Berthelier, chống lại sự lãnh đạo của John Calvin và các đồng nghiệp, đặc biệt là sự nhấn mạnh của họ vào kỷ luật hội thánh. Những người tự do phóng túng chối bỏ sự cần thiết của việc lành trong đời sống Cơ Đốc nhân, khiến họ trở thành những người cổ vũ cho tư tưởng “ân điển rẻ tiền” mà Dietrich Bonhoeffer chống nghịch. Câu hỏi “Thế còn tên tội phạm trên thập giá thì sao?” có lẽ là lời phản đối thường gặp của những người tự do phóng túng.

Đáp lại, Beza khẳng định: “Không, đức tin của tên tội phạm trong khoảng thời gian ngắn ngủ đó hoạt động mạnh mẽ không thể diễn tả được.” Rồi ông liệt kê 5 việc lành tên tội phạm đó đã làm trước khi chết:

1. “Hắn quở trách sự báng bổ và gian ác của tên tội phạm kia.”

Beza biện luận rằng trong khi tên tội phạm không ăn năn hòa cùng đám đông nhạo báng Chúa Giê-xu (Lu-ca 23:39), tên tội phạm ăn năn “quở trách hắn” bằng cách hỏi: “Mầy đang chịu cùng một hình phạt, còn chẳng sợ Đức Chúa Trời sao? Chúng ta bị phạt là đúng, vì hình ta chịu xứng với việc ta làm; nhưng người nầy không hề làm một điều gì sai trái.” (Lu-ca 23:40-41). Anh ta thừa nhận cả tội lỗi của tên tội phạm đang báng bổ kia và sự vô tội của Đấng Christ.

2. “Hắn căm ghét tội lỗi của chính mình.”

Trong câu trích ở trên, tên tội phạm cũng nhận ra mình bị tử hình là đúng vì hắn đã phạm tội. Bằng việc này, Beza lập luận, hắn thể hiện sự khiêm mình trước sự vô pháp của mình.

3. “Với một đức tin rõ ràng và kỳ diệu, hắn thừa nhận Đấng Christ là vua đời đời trong khi Ngài đang chịu sự sỉ nhục của thập tự giá.”

Tên tội phạm nói: “Lạy Jêsus, khi Ngài vào vương quốc mình rồi, xin nhớ đến con!” (Lu-ca 23:42). Bằng việc thừa nhận rằng Chúa Giê-xu có một vương quốc, tên tội phạm khẳng định quyền làm chủ của Đấng Christ. Beza lưu ý rằng hắn không làm việc này trong lúc Đấng Christ đang được mọi người ca tụng và làm các phép lạ mạnh mẽ, nhưng trong lúc Ngài đang trải nghiệm sỉ nhục trên thập tự giá.

4. “Trong khi tất cả các môn đồ đang nín lặng, hắn xưng nhận [Chúa Giê-xu] là Đấng Cứu Rỗi của mình.”

Beza quan sát rằng các sách Phúc Âm nhấn mạnh việc các môn đồ bị tản lạc, chỉ có Giăng ở lại dưới chân thập tự giá. Không ai trong 12 sứ đồ lên tiếng cho Chúa Giê-xu hay làm chứng về đức tin của mình khi Ngài đang bị đóng đinh; chỉ duy tên tội phạm làm việc lành này.

5. “Hắn công khai quở trách những lời tàn ác và chống nghịch Chúa của người Do Thái.”

Quay lại ý đầu của mình, Beza nhấn mạnh cách tên tội phạm không ăn năn nói lại lời của đáng đông, những người hét to lên rằng: “Nó đã cứu kẻ khác. Nếu nó thật là Đấng Christ, người được chọn của Đức Chúa Trời, thì hãy để nó tự cứu mình đi!” (Lu-ca 23:35). Khi quở trách tên tội phạm không ăn năn, anh ta cũng chỉ ra tội lỗi của đám đông xung quanh cây thập tự.

Beza thừa nhận rằng mặc dù cái chết ngăn cản tên tội phạm làm những việc theo điều răn lớn thứ hai của điều luật (“yêu người lân cận như mình”Mác 12:31), hắn đã làm “những việc tuyệt vời nhất của điều răn lớn nhất”. Trong trường hợp của tên tội phạm, “đức tin không thể xem là ở không.” (Câu trả lời 155). Tên tội phạm có đức tin, vậy nên anh ta nhất thiết sẽ làm những việc lành. Xét theo quãng đời làm Cơ Đốc nhân ngắn ngủi trên đất của anh, 5 việc lành anh ta làm trên cây thập tự lại càng kỳ diệu hơn nữa.

IV. Kết nối Beza và Begg

Lẽ thật kỳ diệu của Tin Lành là cả Beza và Begg đều đúng. Mặc dù tên tội phạm ấy đã làm những việc lành cần thiết tuôn ra từ đức tin của mình, anh ta được chào đón vào thiên đường chỉ bởi công đức và lời mời của “người đàn ông trên cây thập giá ở giữa.”

Câu chuyện này vừa minh họa sự ban cho miễn phí và quyền năng biến đổi của Tin Lành. Khi suy ngẫm về tên tội phạm trên thập giá, chúng ta có thể nhớ rằng không chỉ “vì ân điển cứu chuộc của Đức Chúa Trời dành cho mọi người đã được bày tỏ”, mà còn ân điển này cũng “dạy chúng ta từ bỏ sự không tin kính và dục vọng trần gian để sống một cách tiết độ, công chính và tin kính trong đời nầy”, và khiến chúng ta “sốt sắng làm các việc lành” (Tít 2:11-14)

Người dịch: Richard Huynh
Theo: TheGospelCoalition.org
https://www.thegospelcoalition.org/article/thiefs-good-works/

(Mong đức tin cứu rỗi của chúng ta sẽ giúp ta như tên tội phạm ăn năn trên thập giá, biết căm ghét tội lỗi mình, không nín lặng mà quở trách sự báng bổ và gian ác của kẻ không ăn năn, xưng nhận Chúa Giê-xu Christ là Đấng Cứu Rỗi, là Vua Đời Đời của mình, kể cả khi Ngài đang chịu đau đớn và bị đám đông sỉ nhục.)

Bài Đọc Thêm

[1] Thế Nào Là Đức Tin Cứu Rỗi? Nó Khác Các Kiểu Đức Tin Khác Như Thế Nào?
https://bachkhoa.name.vn/2024/06/19/the-nao-la-duc-tin-cuu-roi-no-khac-cac-kieu-duc-tin-khac-nhu-the-nao/